หยุด Toxic Culture
ผู้เขียน : 05/06/2024

วัฒนธรรมองค์กรเป็นพิษ (Toxic Organization Culture)

คือ ภาวะที่สภาพแวดล้อมภายในองค์กรกลายเป็นสิ่งบั่นทอนขวัญกำลังใจ ขวางกั้นการพัฒนาตัวเองของบุคลากร ไปจนถึงกระตุ้นให้ความสัมพันธ์ของคนภายในองค์กรย่ำแย่ เป็นผลให้องค์กรไม่เติบโต แข่งขันกับคู่แข่งไม่ได้ และไม่สามารถรักษาบุคลากรเก่งๆ เอาไว้ได้

.

เรื่องของวัฒนธรรมองค์กรเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญมากหรือจะเรียกว่าเป็นแก่นขององค์กรเลยก็ว่าได้ แต่คนจำนวนมากเลือกที่จะบ่นแล้วก็ไม่ได้ทำอะไรเพื่อเปลี่ยนแปลง เพราะรู้สึกว่ามันใหญ่เกินกว่าที่เราจะทำได้ แต่จริงๆ แล้วเราสามารถทำได้

.

แนวทางแก้ไขวัฒนธรรมเหล่านี้

  • Begin with yourself: เริ่มต้นด้วยตัวเองก่อน!

เมื่อเปรียบเทียบกับการเดินทางโดยเครื่องบิน  ถ้าคุณเดินทางไปกับเด็กเล็กหรือผู้สูงอายุคุณจะต้องใส่หน้ากากออกซิเจนให้ตัวเองก่อน จากนั้นถึงค่อยใส่ให้กับคนอื่น เช่นเดียวกับการปรับตัวในวัฒนธรรมองค์กรที่เป็นพิษ การเตรียมตัวเองให้พร้อมและเป็นตัวอย่างที่ดีเป็นสิ่งสำคัญ  การรักษาความเคารพและความซื่อสัตย์ และการทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ จะช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีและนำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จ

  • Repair relationships: ฟื้นฟูความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง!

เริ่มที่ตัวเรา ลองเริ่มต้นด้วยการฟังเพื่อนร่วมงานอย่างตั้งใจ ให้ความสำคัญกับความรู้สึกและความคิดเห็นของผู้อื่น การแสดงความจริงใจและความอ่อนน้อมถ่อมตน จะช่วยสร้างความไว้วางใจ การขอโทษเมื่อทำผิดและการยอมรับข้อผิดพลาดของตนเองก็เป็นสิ่งที่สำคัญ ในที่สุดแล้วก็จะทำให้ความสัมพันธ์ของคุณกับคนรอบข้างนั้นดีขึ้น  

  • Form a coalition: หาแนวร่วม!

การสร้างวัฒนธรรมองค์กรเป็นเรื่องสำคัญ หากต้องการแก้ปัญหา ควรมองหาทางร่วมกันจากเพื่อนร่วมงาน หัวหน้า หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง ค่อยๆ สร้างมาตรฐานใหม่ในการทำงานร่วมกัน การทำเช่นนี้อาจยาก แต่เป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องทำ การหาทางแก้ไขปัญหา จะช่วยลดการมีข้อโต้แย้งในองค์กรลง สุขภาพใจก็ดีขึ้น

สุขภาพใจของ กฟผ. ให้ SynZ ดูแลนะ💜

•          บริการให้คำปรึกษาสุขภาพใจออนไลน์ผ่าน Application

•          เลือก “แพทย์เฉพาะทาง” นักจิตวิทยา หรือ จิตแพทย์

•          กดนัดหมายในวันและเวลาที่สะดวก

____________________________

#EgatSynZ #กฟผ #Egat #ปัญหาสุขภาพใจไว้ใจSynZ #จิตวิทยา #สุขภาพใจ #สุขภาพจิต #ปัญหาสุขภาพจิต #SynZ #synzneuron #depression #toxic #NSDneuron #Neuronclinic #ผู้เชี่ยวชาญ    

#นักจิตวิทยา #จิตแพทย์